วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เตรียมความพร้อม ก่อนลงมือ

จะใช้ไม้ชนิดใหนทำเฟอร์นิเจอร์ ควรเลือกก่อนว่าจะใช้ชนิดใหน
1. Particle ปิดผิว
- หาซื้อขอบได้หรือไม่ แล้วทำไมต้องปิดขอบ
สาเหตุ 1. ถ้าไม่ปิด แล้วมีน้ำเข้า จะขึ้นรา ไม้จะบวม ยุ่ย
2. ไม่สวยงาม เห็นเศษไม่ข้างใน
- ขอบชนิดไม่มีกาวในตัว ปกติตามโรงงานจะใช้ เครื่องปิดขอบ หลักการคือ จะมีหม้อกาว ซึ่งหม้อกาวจะมีความร้อนสูงขึ้นอยู่กับชนิดกาวว่าจะละลายที่ความร้อนเท่าใหร่และต้องสัมพันธ์กับแผ่นขอบ ขอบบางชนิดจะย่นถ้าความร้อนสูงเกินไป โดยส่วนมากที่จะใช้ในที่นี้จะเป็นขอบ PVC ขอบที่จะใช้มาตรฐานตามร้านจะเป็น 15 , 16 , 25 มิล นอกนั้นจะต้องสั่งตัด โดยตัวเครื่องจะสามารถตั้งอุณหภูมิ ตั้งความยาวของแผ่นขอบว่าจะตัดที่ระยะเท่าใหร่ เมื่อตั้งค่าเสร็จก็เหยียบเดินเครื่อง มอเตอร์ก็จะส่งแผ่นขอบเข้าเครื่องทากาวจากนั้นเราก็นำไม้ไปแปะกับแผ่นขอบที่ทากาว มอเตอร์ตรงแนวกาวก็จะรีดแผ่นขอบติดกับเนื้อไม้ เมื่อถึงระยะที่เราตั้งไว้ เครื่องก็จะตัดแผ่นขอบ สรุปง่ายๆก็คือ เราไม่ต้องทำอะไรก็คือ แค่วางแผ่นไม้ไปบนแท่นปิดขอบและคอยคอนโทรนมันก็จบ แต่ถ้าเป็นเครื่องระดับโรงงานใหญ่แค่วางแผ่นไม้ ก็จบ จากนั้นเครื่องจัดการเอง เอาหละครับเราคงไม่ต้องบอกรายละเอียดมากนักเพราะไม่ได้ใช้ เราแก้ปัญหาง่ายๆ คือใช้กาวยางแทนครับทาแล้วก็ปิด จบครับ
- หาซื้อขอบชนิดที่มีกาวในตัวได้ใหม ถ้าได้ก็แค่ลอกแล้วนำไปติดเลย จบครับ
- หาซื้อไม่ได้เลย หาอะไรก็ได้ที่สวยๆกันน้ำมาประยุกต์นำมาตัดและปิดขอบมัน ถ้าให้ง่ายๆเลย คือ สีพ่นอุตสาหกรรมครับ จากนั้น แปลงทาเลยครับแต่ก่อนทาอย่าลืม กระดาษทรายขัดก่อนนะครับ สีน้ำมันห้ามใช้นะครับไม่งั้นมันจะเละ อยากได้สีอะไรผสมเอาเลย
2. ไม้ MDF ชนิดไม่ปิดผิว โดยเราสามารถเลือกชนิดสีเองได้ ถ้าเป็นไปได้ผมแนะนำชนิดนี้ ยิ่งถ้าทำให้ลูกยิ่งดีใหญ่ ถ้าลูกสาวก็สีหวานๆหน่อย จะสลับสีหรือไม่สลับสีกันแล้วแต่ไอเดียครับ แต่ต้นทุนจะสูงนิดหนึ่ง แล้วไม่ต้องสนใจเรื่องการปิดขอบ , ผิวที่ปิด , แผ่นไม้ไม่เรียบ แตก เวลาตัด และเมื่อลองเข้าไปดูในร้านเฟอร์นิเจอร์แล้วเปรียบเทียบราคา จะรู้ว่ามันคุ้มจริงๆกับสิ่งที่เราทำในราคาไม่แพงแต่ในร้าน มันกลับแพงจนหูฉี่ และไม่ต้องกลัวเรื่องราขึ้น ดีกับสุขภาพเด็กและครอบครัว สิ่งจำเป็นที่จะต้องมี คือปั๊มลม , กาพ่นสี , สีพ่นอุตสาหกรรม , ยูริเทนใส เงาหรือด้านเลือกเอา หรือวิธีง่ายๆแต่ไม่แนะนำ เพราะไม่นานมันก็จะลอก ( เฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานประจำ จับบ่อยๆ วางของ ถูไปถูมา หรือ เปลเด็ก ) คือสเปร์กระป๋อง กับ สเปร์เครือบเงา เลือก เกรดที่ดีหน่อย ก่อนจะพ่นสี จำเป็นจะต้องทำแบบให้เสร็จก่อน และ ทาหรือพ่นน้ำยากันซึมให้เรียบร้อย ตรงใหนไม่เรียบให้ขัดกระดาษทราย (ถ้ามีเครื่องขัดยิ่งดีแต่อย่าซื้อเลยหลายตังค์อยู่)โดยเฉพาะรอยตัด ส่วนแผ่นผิวจะเรียบอยู่แล้วแค่ปัดฝุ่นทำความสะอาดก็เพียงพอ

0 Comments: