วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ชนิดของวัสดุปิดผิว

1. ฟอยล์ หรือมันก็คือกระดาษ มีหลายเกรด ความหนาก็ต่างกัน ครับตั่งแต่เกรดห่วยมากๆที่ขายกันตามข้างถนน จนถึงฟอยล์ที่ราคาแพงๆขายเป็นเฟอร์นิเจอร์กันตัวละหลายๆหมื่น

2. พลาสติกหรือพีวีซี วัสดุชนิดนี้ก็มีกันหลายๆเกรด ตั้งแต่บางมาก ถึงหนา ข้อดีคือทนการขีดข่วนและกันน้ำได้ ส่วนใหญ่มักนำมาใช้กับโต๊ะทำงาน โต๊ะอาหาร แต่ก็มีใช้มาทำตู้เสื้อผ้า เตียง และอื่นๆกันบ้าง

3. เมลามีน ซึ่งคือวัสดุชนิดหนึ่งที่คล้ายคลึงกับพลาสติก แต่มีความสามารถในการทนทานต่อความร้อนและรอยขูดขีด ได้ดีกว่า PVC กับ ฟอยล์

4. ลามิเนต วัสดุปิดผิวชนิดนี้ จะคล้ายกับฟอร์ไมก้า (นึกถึงโต๊ะหน้าขาว ขาพับได้) จะเป็นแผ่นเหมือนไม้อัดบางๆปิดทับอีกที นิยมใช้กันมากกับงานบิวท์อิน เพราะง่าย ราคาไม่แพง มีหลายสีให้เลือกมากมายหลายร้อยแบบและมีลายแปลกให้เลือก ทนต่อน้ำและรอยขีดข่วนได้ดี แต่มีข้อเสียคือ เปราะ และมักจะร่อนเป็นแผ่นๆ มีหลายๆเกรดเช่นเดียวกัน ตั้งแต่หลักไม่กี่บาทจนถึงหลายๆพัน

5. วีเนียร์ เป็นแผ่นไม้ฝานบางๆ จนถึงบางมากๆ แปะทับลงบนเอ็มดีเอฟ ให้ลายไม้เหมือนจริง เพราะทำมาจากไม้จริง มีให้เลือกหลายลาย แต่ ข้อเสียมีเยอะมากไม่ทนต่อรอยขีดข่วน ไม่ทนน้ำมากนัก เปราะหักได้ง่ายตรงขอบ (ถ้ารักไม้จริงต้องยอมรับได้) ส่วนใหญ่ร้านเฟอร์นิเจอร์ชอบบอกว่าเป็นไม้จริง (แต่จริงๆก็ใช่ แต่ไม่ใช่)

0 Comments: